Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Nghệ thuật thiết kế trang trí nội ngoại thất

Thiết kế trang trí nội, ngoại thất là nghệ thuật tổng hợp của nhiều hình thức nghệ thuật, là sáng tạo, tổ chức không gian mang tính khoa học và nghệ thuật...

Nghệ thuật thiết kế nội ngoại thất có quan hệ chặt chẽ với kiến trúc, với nghệ thuật tạo hình, Mỹ thuật công nghiệp và nghệ thuật thủ công mỹ nghệ ... Nghệ thuật trang trí Nội, ngoại thất là phần hồn của các công trình kiến trúc, làm tăng thêm sự hoàn hảo về công năng tinh thần và vật chất sinh động, tăng giá trị tiện ích do kết hợp, vận dụng khoa học kỹ thuật với nghệ thuật  để nâng cao giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ công trình

 Thiết kế nội thất có phạm vi hoạt động rất rộng, cần thiết cho mọi nơi, mọi chỗ trong cuộc sống, tạo ra những môi trường sống văn minh, văn hóa cao, có ý tưởng, ý nghĩa và mục đích rõ ràng. Đâu đâu cũng cần thiết có thẩm mỹ trong không gian môi trường sống, sinh hoạt, từ các loại nhà ở đến các công trình văn hóa, công cộng lớn nhỏ, mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Những quan hệ cộng đồng trong nước và với nước ngoài đều cần có sự tổ chức, có văn hóa cao, có sự trang trí lộng lẫy, nguy nga tráng lệ, hiện đại, phù hợp với nếp sống mới, tiêu biểu cho nền văn hóa đáng trân trọng tự hào của một nước văn minh, có truyền thống văn hóa lâu đời .

Liên hệ rèm trang trí nhà xinh phú quý
SANIHOME
174/36 Đặng Văn Ngữ, Phường 14 (phường 13 mới), Q. Phú Nhuận, TPHCM
Điện thoại: 028. 629 38 999 - 028.  629 32 999 - 0938 57 20 68 (Zalo, Viber)

 Vai trò và hoạt động của Họa sỹ thiết kế trang trí nội ngoại thất được ví như một nhạc trưởng trong dàn nhạc, một đạo diễn của kịch bản sân khấu, điện ảnh, trong việc tổ chức không gian sống, nghệ thuật và thiết thực. Nó có triển vọng phát triển mạnh mẽ, tiền đồ rực rỡ, cùng đi lên với nền kinh tế tăng trưởng, Đất nước càng lớn mạnh thì nó càng có điều kiện vươn tới mạnh mẽ. Mỹ thuật công nghiệp hay mỹ thuật ứng dụng lấy nghĩa vụ phục vụ đời sống là mục tiêu, là động lực xây dựng, phát triển đất nước trong sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa, là nền tảng tinh thần của xã hội. Nền tảng này cần được Nhà nước đầu tư quan tâm thích đáng, vì chính loại hình nghệ thuật này là công cụ, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển nhiều mặt của xã hội. Thực tế nó có vai trò hết sức quan trọng, có tác động lớn lao  như vậy.

Nghệ thuật thiết kế trang trí nội ngoại thất


Mỹ thuật công nghiệp và Mỹ thuật ứng dụng cùng với thiết kế nội thất, đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Nó cần cho mọi nơi, mọi chỗ, mọi đối tượng. Sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày càng tinh sảo và tiện dụng, tiện ích cao.  Các nước càng tiên tiến, càng quan tâm hơn đến điều kiện sinh hoạt hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Cạnh tranh hàng hóa, tranh giành thị trường, là quốc sách, là đường lối chiến lược của nhiều nước. Vì vậy, họ có những viện nghiên cứu với đội ngũ cán bộ sưu tầm cực mạnh, nhậy bén. Cứ ở đâu có hàng hóa mới, chất lượng, có kỹ thuật cao, tốt là họ đến tìm cách mua đem về nước để nghiên cứu phân tích, nhằm rút kinh nghiệm tạo tác đi tắt, nhanh chóng có những mặt hàng mới tốt hơn, đẹp hơn, hay hơn để canh tranh chiếm lĩnh trị trường. Họ thấy được vai trò quan trọng của đội ngũ họa sỹ mỹ thuật công nghiệp, sáng tác ra những sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao, tạo ra những không gian môi trường cuộc sống tiện ích, văn minh, sang trọng . Thiết kế trang trí nội ngoại thất đã tạo đà cho các ngành nghệ thuật khác cùng phát triển. Trong không gian, môi trường nội thất có tranh, có tượng, phù điêu, sơn dầu, sơn mài, tiểu cảnh sinh động và các loại hình nghệ thuật khác, biết bao nhiêu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mỹ thuật công nghiệp được sử dụng, bày biện, cùng đồng lọat hưởng ứng. Theo phong cách nội thất biến đổi phong phú cũng hòa theo ăn nhập,tạo ra muôn hình, muôn vẻ sáng tác mới đưa vào cuộc sống. Từ những không gian đó, tiếp theo là hàng loạt nhu cầu kiểu dáng hàng hóa mới được sáng tạo tiếp tục ra đời và phát triển. Đó chính là những động lực tác động tích cực đến toàn xã hội.

Những sản phẩm Mỹ thuật công nghiệp, thủ công mỹ nghệ trang bị trong nội thất sẽ ngày càng phong phú đa dạng mới mẻ về kiểu dáng, phong phú về chất liệu phù hợp với thời đại khoa học đi vào mọi  nơi trong đời sống nhân dân cũng như trong hàng hóa xuất khẩu, đó là những sản phẩm sử dụng trong nội thất hoặc là những tặng phẩm mà ta có thể tự hào tặng cho bạn bè trong nước và quốc tế nói lên văn hóa, Mỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam với thương hiệu Made in Việt Nam đầy tự hào và tin tưởng. Đã có những đồ Mỹ nghệ tinh xảo đã trở thành những bảo vật để lưu truyền cho đời sau, có thể trở thành kiệt tác vô cùng quý giá, đó là những giá trị nghệ thuật của những bàn tay vàng khích lệ nghệ nhân nâng cao tay nghề phát triển sáng tạo.

Nghệ thuật thiết kế trang trí nội ngoại thất


 Sáng tạo ra những không gian nội thất sinh động, có nghệ thuật và các sản phẩm mới hấp dẫn dùng trong đời sống luôn luôn là những nhu cầu cấp thiết của xã hội. Vì vậy, chúng ta quan tâm  khâu đào tạo cán bộ chuyên sâu có hệ thống để thực hiện hiệu quả có kế hoạch chiến lược lâu dài, là đang có nhu cầu lớn đào tạo ngành Thiết kế trang trí nội ngoại thất. Các trường nghệ thuật đã được xây dưng, trong đó có Trường Đại học Nguyễn Trãi tuy mới thành lập. ngành này nằm trong Khoa Kiến trúc & Mỹ thuật công nghiệp nhưng đầy triển vọng phát triển, vì có cơ sở trường lớp trang thiết bị khá tốt, nghiêm chỉnh và có đội ngũ giảng viên là những thầy cô giáo nhiệt huyết có kinh nghiệm được trân trọng mời từ những trường có truyền thống lâu năm bài bản., quan tâm, hỗ trợ và coi trọng sinh viên . Có những em chăm ngoan, học khá, nhưng chẳng may bố mẹ đều không còn đã được trường trao học bổng. Đặc biệt trường có Ban lãnh đạo đầy tâm huyết, có chủ trương mục đích tốt đẹp, trình độ tổ chức khoa học, có tầm nhin xa trông rộng với chiến lược đào tạo mơ ước vươn tới tầm cỡ quốc tế.

Nghệ thuật thiết kế trang trí nội ngoại thất


Khóa đầu tiên sinh viên của khoa Kiến trúc & Mỹ thuật công nghiệp sang năm 2014 sẽ tốt nghiệp đang tích cực hoc tâp đầy hứa hẹn,có triển vọng tốt.
 NGND Họa sỹ Lê Thanh